วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบ

ในกรณีเกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะที่เป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็นอดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่านหากพิจารณาข้อดีข้อเสียของท่านจะนำมาสอนห้ผู้เรียนเกิดความคิดที่เป็นผู้นำได้อย่างไร
ตอบข้อที่1.พิจารณาข้อดีข้อเสียของอดีตนายกทักษิณ
ข้อดี
1.ท่านได้ทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยมีความเจริญเติบโตขึ้น
2.ท่านได้มีการกระจายรายได้ให้แก่ประชาชนระดับรากหญ้าให้มีความเป็นอยู่มากดียิ่งขึ้น
3.ท่านได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประเทศต่างๆในการยอมรับในตัวของประเทศไทย
4.ท่านได้ปรับปรุงการศึกษาให้เจริยมากยิ่งขึ้น
5.ท่านได้ดูแลการศึกษาให้ได้รับการศึกษาอย่างเต็มที่ และให้ได้รับทุนการศึกษาแก่ผู้ที่มีความยากจนและขาดทุนทรัพย์
ข้อเสีย
จาข้อดีในข้างต้นของท่านได้ทำให้ประชาชนชาวไทยเชื่อมั่นในตัวท่านจนมีบุคคลกลุ่มหนึ่งได้นำความจริงมาเปิดเผย ท่านได้ทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนจริงแต่ท่านได้ประโยชน์ส่วนตน รวมทั้งญาติพี่น้อง ทำให้เกิดความไม่โปร่งใส และเป็นารระทำที่ผิด เสมือนเป็นการใช้ประชาชนเป็นหุ่นชักใยเพื่อประโยชน์ส่วนตนเป็นสำคัญหากท่านไม่เป็นผู้ผิดจริง ทำไมท่านต้องหนีไปต่างประเทศแล้วไม่มาทำให้ปัญหาที่ก่อขึ้นครี่คลายไปในทางที่ดีแต่ท่านกลับไม่ทำเช่นนั้น ท่านได้ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ในประเทสต่างๆแล้วเข้าแททรกแทรงประเทศเหล่านั้นทำให้เกิดความวุ่นวายใจประเทศเหล่านั้นทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ ท่านได้เป็นตัวชนวนที่สร้างความวุ่นวายในประเทศชาติแล้วทำให้ประชาชนชาวไทยอยู่กับความปวดร้าวและความกังวลใจอยู่จนถึงปัจจุบัน
หากผมเป็นครูผมจะสอนผู้เรียนโดยการเล่านิทานโดยมีเค้าโครงเรื่องมาจากอดีตนายทักษิณที่กระทำความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในประเทศ ผมจะเล่านี้ทานเรื่องนี้โดยไม่อ้างอิงท่านแต่จะเล่าให้นักเรียนได้ทราบเนื้อเรื่องอย่างเข้าใจแล้วสรุปให้ผู้เรียนได้คิด วิเคราะห์ แล้วสอนให้ผู้เรียนได้รู้ว่าหาจะทำความดีเราควรจริงใจในการทำความดีไม่ควรที่จะทำความดีแต่ต้องการหวังผลตอบแทน
การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบข้อที2
ผมคิดว่ารูปแบบการสอนของครูทุกคนมีประสิทธิภาพและใช้ได้อย่างเต็มที่ แต่จะเอามาเปรียบเที่ยบว่าการจัดการเรียนการสอนแบบในดีที่สุดคงจะบอไม่ได้ แต่การที่ผู้สอนเลือกรูปแบบการจัดารเรียนรู้ให้สอดคล้อมตามลักษณะของผู้เรียนและยึดผู้เรียนเป็นสำคัญและแล้วละก็ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้แบบได้ หากเลือกให้ตรงกับผู้เรียนแล้วละก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและการเรียนในห้องก็จะเกิดความคล่องตัว ผู้สอนสอนง่าย ผู้เรียนเรียนอย่างมีความสุข

การเตรียมตัวที่จะเป็นครูที่ดีนั้น ผมจะทำตัวเป็นแบบอย่างสำหรับผู้เรียน เนื้อหาในการสอบนั้ผมจะทำความเข้าใจและมีการเตรียมตัวเพื่อที่จะสอน การวางตัวที่ดีก็มีส่วนสร้างวคามเชื่อมั่นและจะได้เป็นคนที่ดี
ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะเอานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้กับการเรียนการสอบแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบข้อที่3.
จากการที่ผมได้เรียนการทำ "WebBlog " จากอาจารย์อภิชาติ วัชระพันธุ์ ผมจึงมีความคิดว่าในอนาคตถ้าผมได้จบเป็นครูและได้สอนนักเรียนที่ผมรัก ผมจะเอาความรู้ที่อาจารย์สอนในการเรียนการทำ WebBlog ซึงเป็นนวัตกรรมใหม่ในตอนนี้ที่ผมคิดว่าน่าจะทำให้เด็กได้ได้มีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนวิชาที่ผมสอน WebBlog นี้เป็นนวัตกรรมที่ดีที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ สร้างความกระตือรือร้นที่จะเรียนและดึงดูดให้ผู้เรียนมีความสนใจนวิชาเรียนมาขึ้น และในยุคนี้เป็นยุคของการสื่อสารไรพรหมแดน การสอนห้เด็กได้คุ้นเคยกับการสือสารไร้พรหมแดน และรู้จักใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ในทางที่ดีและเหมาะสม โดยผมจะสอนตามแบบปกติและมีการนำ WebBlog มาประยุกต์เข้ากับการเรียนโดยมีการให้เด็กได้เข้าไปทำงานตามที่ผมสั่ง แล้วให้ผู้เรียนได้สร้างWebBlogเป็นของตนเองเพื่อที่จะได้เป็นเสมือนสมุดส่งงานอิเล็คทรอนิค และเป็นกระดานความคิดที่จะให้ผูเรียนได้แสดงความคิดต่อวิชาที่เรียน ต่อการเรียน ต่อครูผู้สอนรวมทั้งการที่ผู้เรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนอย่างไร
ตอบข้อที่4.
ผมคิดว่าการประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการชั้นเรียนดังต่อไปนี้
1. ผู้เรียนจะมีความรู้ ความสามารถ และมีคุณลักษณะต่างๆครบตามความคาดหวังของหลักสูตรกล่าวคือ การที่จะให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถและมีคุณลักษณะต่างๆครบตามความคาดหวังของหลักสูตรได้นั้น ารบริหารจัดการชั้นเรียนต้องเป็นการจัดการที่ดี มีระบบ มีประสิทธิภาพในการทำให้ผู้เรียนนั้นได้ตามเป้าหมายและตรงตามความคาดหวังที่หลักสูตรวางไว้ ควรจัดให้ผู้เรียนได้มีความรู้ มีความสามารถ และนำความรุ้ที่ได้แสดงออกในทางที่ดี มีการบูรณาการความรู้ต่างๆเพื่อเกิดองค์ความรู้ที่หลากหลายเพื่อการพัฒนาตัวผู้เรียน
2.ประชาชนเกิดความมั่นใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในสถานศึกษา ความมั่นใจที่จะเกิดขึ้นกับผู้ปกครองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในการที่จะทำให้ส่งบุตรหลานมาเรียนดังนั้นคุณภาพของการบริหารจัดารที่ดีเป็นส่วนหนึ่งในการเลือกที่จะให้บุตรหลานมาเรียนรู้และพัฒนาความสามารถในสถานศึกษาแห่งนี้ โดยตระหนักว่าสถานศึกษาใดมีการจัดการและการบริหารจัดการชั้นเรียนที่ดีจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดและได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองที่จะส่งบุตรหลานเข้ามาศึกษา
3.สังคมมั่นใจในการจัดการศึกาาของสถานศึกษา
4.หน่วยงานต่างๆสามารถนำผู้สำเร็จการศึกษามาทำงานด้วยความมั่นใจ
5.สถานศึกษา มีทิศทางการบริหารจัดการศึกษาที่ชัดเจนตามมาตรฐาน มีการกำหนดมีระบบควบคุมคุณภาพ มีการทำงานอย่างเป็นมาตรฐาน ทำงานเป็นทีม และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะได้มาปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบข้อที่5.ประเมินผู้สอน อาจารย์อภิชาติ วัชระพันธุ์
คะแนนเต็ม10 ให้8.5 โดยคะแนนที่ได้มีการแจกแจงดังนี้
ข้อดี จากการเรียนกับอาจารย์อภิชาตินี้เป็นวิชาที่2แล้วที่อาจารย์ได้สอนผมมา โดยวิชานี้มีความแตกต่างกับวิชาที่2โดยอาจารย์ได้สอนความรุ้ใหม่ๆให้กับผมโดยผมได้รับความรู้ในการทำ WebBlog เป็นของตัวเอง ถ้าผมไม่ได้เรียนกับอาจารย์ก็คงยังไม่รู้จัก แต่วันนี้ผมรู้จักและมีความรู้พอที่จะนำสิ่งที่ได้รับไปใช้ในได้จริง ผมจึงประทับใจในการทุ่มแทของอาจารย์มากที่สอนสิ่งที่ดี สิ่งที่ใหม่ที่เป็นประโยชน์ทำให้ชีวิตการเป้นครูในอนาคตของผมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ข้อเสีย การสอนของอาจารย์อาจจะไม่ละเอียดในด้านเนื้อหามากนัก และรวมทั้งเลือกใช้การสอนโดยใช้ WebBlog โดยเกิดความลำบากในการเรียนของผมและยังไม่สะดวกเพราะเน็ตในมหาวิทยาลัยไม่แรงพอ จึงเกิดปัญหาในการเรียน และทุกคนยังไม่มีคอมที่จะใช้งาน อาจารย์ควรสอนในห้องคอมเพื่อแก้ปัญหาในส่วนนี้

ข้อเสนอแนะ ถ้าหากอาจารย์จะสอนการใช้ Webblog แล้วละก็ควรที่จะหาห้องเรียนที่มีคอมพิวเตอร์พร้อมที่จะรองรับนักศึกาาที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ในการเรียน ส่วนในเรื่องของเนื้อหาวิชาเรียน การบริหารจัดการในชั้นเรียน ควรมีเนื้อหาเกียวกับเรื่องต่างๆในชั้นเรียนเพื่อที่จะให้นักสึกษาคุ้นเคยกับห้องเรียน การสอนควรที่จะพูดเร็วพอประมาน

1 ความคิดเห็น:

  1. ตามที่ให้ผู้เรียนทำข้อสอบพบว่าการเขียนข้อความบ้างคำที่เขียนสะกดผิดทำให้ผู้อ่านบ้างคนอาจเข้าใจผิด ขอให้ผู้เรียนตรวจสอบคำพูดก่อนที่จะจะนำมาแผยแพร่ ซึ่งเราเป็นนักศึกษาครูสิ่งที่กล่าวมานี้นับว่าสำคัญมากไม่ควรละเลยถึงเป็นหัวใจหลักของการเป็นครูที่มีคุณภาพ

    อาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์

    ตอบลบ