วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ผู้นำในดวงใจ


ผู้นำในดวงใจ

ประวัติผู้นำ
ประวัติ

ปวีณา หงสกุล
5กรกฏาคม
เกิดที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 6 คน ของ น.. (พิเศษ) เพิ่ม หงสกุลและนางเกยูร หงสกุล (เสียชีวิตแล้ว) เป็นนักการเมืองสตรี ที่มีบทบาทโดดเด่น ในการดูแลด้านสิทธิสตรี มาอย่างยาวนาน นางปวีณามีบุตรคือนายษุภมน หุตะสิงค์ ลงเล่นการเมืองระดับท้องถิ่นได้เป็น ส.. เขตสายไหม เขต 1 เมื่อปี พ.. 2548 นอกจากนี้มีน้องชายคือ นายฉมาดล หงสกุลที่เป็น ส.. เขตสายไหม เขต 2 และ เอกภพ หงสกุล เป็นประธานสภาเขตสายไหม อีกด้วย

นางปวีณามีชื่อเล่นว่า
"ปิ๊ก" เป็นน้องสาวของ อาภัสรา หงสกุล ผู้เป็นนางงามจักวาลของชาวไทยคนแรก
การศึกษา
สำเร็จไฮสกูลจากปีนัง ประเทศมาเลเซีย

คหกรรมศาสตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพัฒนาการครอบครัวและเด็ก สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
ศึกษาศาสตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ประกาศนียบัตรชั้นสูง สถาบันพระปกเกล้า รัฐสภารุ่นที่ 1ปริญญาตรี จาก BLISS COLLEGE สหรัฐอเมริกา
ปริญญาตรี
ศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปริญญาโท
ศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปริญญาโท
เศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ประวัติการทำงาน
นางปวีณา เคยลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในวันที่ 23 กรกฏาคม 2543 ในสังกัดพรรคชาติพัฒนา ได้เบอร์ 5 ไม่ได้รับการเลือกตั้งและไม่ได้เป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งด้วย กับอีกครั้งคือ ในวันที่ 29 สิงหาคม 2547 โดยไม่สังกัดพรรคการเมืองใด ได้เบอร์ 7 อันเป็นเบอร์เก่าของนาย สมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่า ฯ คนก่อน ในการหาเสียงคราวนี้นางปวีณาใช้ สีชมพูป็นสีประจำตัว ซึ่งมีความหมายถึงความอ่อนหวานของผู้หญิงแต่ นางปวีณาต้องพบกับคู่แข่งคนสำคัญจากพรรคประชาธิปัตย์คือ นายอภิรักษ์ โกษะโยธินก่อนการลงคะแนน ความนิยมของทั้งคู่คี่สูสีกันมาก จนกระทั่งผลการเลือกตั้งออกมา ปรากฏว่านายอภิรักษ์มีคะแนนชนะนางปวีณาไปประมาณ 3 แสนคะแนนหลังจากนี้ นางปวีณาได้เข้าสังกัดกับทางพรรคไทยรักไทย อันเนื่องจากพรรคชาติพัฒนาได้ยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย ใน การเลือกตั้งเมื่อปี 2548นางปวีณาได้ลงเลือกตั้งในเขตสายไหมและได้รับการเลือกตั้งไปด้วยคะแนนที่ทิ้งห่างคู่แข่งขันอย่างมาก เนื่องจากมีฐานเสียงอยู่บริเวณนี้ปัจจุบัน นางปวีณา หงสกุล ได้เข้าสังกัด พรรคไทยรักไทย แต่ยังไม่อาจดำเนินการทางการเมืองได้เพราะเป็นหนึ่งใน 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคดียุบพรรคนางปวีณามีภาพลักษณ์ที่ทุกคนรู้จักดี คือ เป็นผู้ที่ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาผู้หญิงและเยาวชน โดยมีมูลนิธิปวีณา หงสกุล เป็นองค์กรให้ความช่วยเหลือ ซึ่งมักจะมีผลงานปรากฏตามสือมวลชนเป็นระยะ ๆ ซึ่งบทบาทในด้านนี้ของนางปวีณาโดดเด่นมาก จนได้รับการขนานนามว่า "แม่พระ"ในกลางปี พ.ศ.2552ได้ออกมาเปิดเผยกับสังคมว่าป่วยเป็นมะเร็งที่อกมานานกว่า 5 ปี โดยที่ไม่มีใครทราบนอกจากคนในครอบครัว โดยได้ต่อสู้กับโรคนี้มาโดยตลอด จนเกือบหายเป็นปกติในปัจจุบัน
ลงสมัคร ส.. กทม. เขต 12 พรรคประชากรไทย เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2535 แต่ไม่ได้รับเลือก.. กรุงเทพฯ เขต12 พรรคประชากรไทย เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2535.. กรุงเทพฯ เขต 12 พรรคประชากรไทย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2538รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (นายสัคร สุนทรเวช 1 สิงหาคม 2538โฆษกพรรคประชากรไทย และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง 9 กรกฎาคม 2539.. กรุงเทพฯ เขต 12 พรรคชาติพัฒนา เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2539 (ลาออกเมื่อ 6 มิ..2543)รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม 5 ตุลาคม 2541 (พ้นตำแหน่ง 9 ..2542)รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 9 กรกฎาคม2542 (ลาออกเมื่อ 6 มิ.. 2543)รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา 5 เมษายน 2543ลงสมัคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปี พ.. 2543 แต่ไม่ได้รับเลือก..บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ พรรคชาติพัฒนา 6 มกราคม 2544ลาออกจากพรรคชาติพัฒนาเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2547ลงสมัคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปี พ.. 2547 ในนามผู้สมัครอิสระ แต่ไม่ได้รับเลือก..กรุงเทพฯ เขต 15 พรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2548..กรุงเทพฯ เขต 15 พรรคไทยรักไทย เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 (โมฆะ)

ผลงานที่ชื่นชอบ




ผลงานที่ชื่นชอบ

มูลนิธิปวีณา

1. เพื่อช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกละเมิดสิทธิ และถูกทารุณกรรมในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนการฟื้นฟูด้านร่างกายและจิตใจ
2.
เพื่อช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ได้รับเคราะห์กรรมและไร้ที่พึ่ง ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

3.
เพื่อส่งเสริมและพัฒนารายได้ เสริมทักษะแก่เด็กที่ยากไร้และด้อยโอกาส

4.
เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านวัฒนธรรมไทย


" นางปวีณา หงสกุล เริ่มก่อตั้งมูลนิธิ ฯ ขึ้นเมื่อปี พ.. 2542 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกละเมิดสิทธิ และถูกทารุณกรรมในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนการฟื้นฟูด้านร่างกายและจิตใจ และดำเนินการเรื่อยมา... จากผลการปฏิบัติงานของชุดเฉพาะกิจ ส..ปวีณา หงสกุล เพื่อช่วยเหลือเด็กและสตรีได้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง และได้รับความสนใจจากประชาชนและสื่อมวลชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกฃนให้ความร่วมมือด้วยดีตลอดมา เพราะประชาชนเป็นจำนวนมากที่ถูกละเมิดสิทธิ์ และผู้พบเห็นได้มาร้องเรียน เพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีถูกละเมิดสิทธิ เช่น ล่อลวงค้าประเวณี ข่มขืน ทารุณกรรม ฯลฯ และท่านได้ร่วมออกไปปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกละเมิดสิทธิ ทันต่อเหตุการณ์ และสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้


1 ความคิดเห็น:

  1. การที่เราชอบผู้นำเราจะต้องเอาแนวคิดหรือวิธีคิดของผู้นำที่เราชอบ หรือคำพูด ปรัชญาการทำงาน ใส่ความคิดเห็นของเราและประสบการณ์ของบุคคลที่เราชอบจะทำให้เราอภิปรายแสดงความคิดเห็น ให้ผู้อ่านเกิดอยากจะรู้ว่าตัวผู้นำที่เราชอบเขามีดีอะไรเราจึงชอบ สำหรับประวัติกล่าวเฉพาะที่สำคัญที่ควรรู้โดยการสรุปย่อ ๆ

    อาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์

    ตอบลบ